Class Central is learner-supported. When you buy through links on our site, we may earn an affiliate commission.

Sukhothai Thammathirat Open University

ภูมิปัญญาไทยกับการดูแลผู้สูงอายุสำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุ | Caring for the Elderly by Using Thai wisdom for Elderly Caregivers

Sukhothai Thammathirat Open University via ThaiMOOC

Overview

คำอธิบายรายวิชา “ภูมิปัญญาไทยกับการดูแลผู้สูงอายุสำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุ” ภูมิปัญญาไทยถือเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นสมบัติหรือภูมิรู้ที่เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ในผู้สูงอายุ ดังนั้นการดูแลผู้สูงอายุด้วยสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวจึงเป็นวิถีการส่งเสริมสุขภาพที่ช่วยให้เกิดสุขภาวะทั้งด้านร่างกาย และจิตใจ อีกทั้งยังเป็นการให้คุณค่ากับความรู้หรือภูมิรู้ผู้สูงอายุ และทำให้เกิดการสืบสานภูมิปัญญาพื้นบ้านในท้องถิ่นต่างๆ การดูแลด้านร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านหรือภูมิปัญญาไทยนั้นถือเป็นสิ่งที่มีคุณค่าในเชิงการอนุรักษ์และส่งเสริมให้เกิดสุขภาวะจากสิ่งที่มีอยู่ในท้องถิ่นอีกทั้งเป็นสิ่งที่มีอยู่ในผู้สูงอายุ ดังนั้น การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุทั้งด้านร่างกายและจิตใจด้วยวิธีการ “สุนทรียสนทนา แบบสัปปายะ” “การนวดไทย คลายปวดเมื่อย” “การแช่สมุนไพร มือ-เท้า กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต” “การประคบน้ำมันมะกอก” และ“การฝึกหายใจสร้างพลัง” จึงเป็นสิ่งที่ผู้ดูแลควรรู้และนำมาใช้ดูแลผู้สูงอายุ จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด 15 ชั่วโมงเรียนรู้ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ อธิบายความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทยในการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุได้ถูกต้อง บอกวัตถุประสงค์ของการใช้เทคนิคแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุได้อธิบายและมีทักษะในการประเมินและดูแลผู้สูงอายุด้วย “สุนทรียสนทนาแบบสัปปายะ” ได้อย่างถูกต้อง อธิบายและมีทักษะในการประเมินและดูแลผู้สูงอายุด้วย “การนวดไทยคลายปวดเมื่อย” ได้อย่างถูกต้อง อธิบายและมีทักษะในการประเมินและดูแลผู้สูงอายุด้วย “การแช่สมุนไพร มือ-เท้าเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต” ได้อย่างถูกต้อง อธิบายและมีทักษะในการประเมินและดูแลผู้สูงอายุด้วย“การประคบน้ำมันมะกอก” ได้อย่างถูกต้อง คุณสมบัติผู้เรียน นักเรียนและนักศึกษา ทั้งในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา ผู้ดูแลผู้สูงอายุ และผู้ประกอบการสถานดูแลผู้สูงอายุ ประชาชนทุกวัยที่สนใจทั่วไป เกณฑ์การวัดผล แบบทดสอบก่อนเรียน 0% แบบทดสอบระหว่างเรียน 60 % แบบทดสอบหลังเรียน (Final Exam) 40% ผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% ถือว่าผ่านเกณฑ์เพื่อรับประกาศนียบัตรในระบบได้ ทีมผู้รับผิดชอบรายวิชา MOOC ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.บุญทิพย์ สิริธรังศรี ผู้อำนวยการแผนงานวิจัย Email: [email protected], [email protected] รองศาสตราจารย์ ดร.กมลรัฐ อินทรทัศน์ หัวหน้าโครงการพัฒนารายวิชา สาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช Email: [email protected] ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปณิชา บุญสวัสดิ์ (ผู้รับผิดชอบและวิทยากรหลัก) สาขาวิชาการพยาบาลพื้นฐานและบริหารการพยาบาล สถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย Email: [email protected] ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กุญชร เจือตี๋ สำนักทะเบียนและวัดผล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช Email: [email protected] อาจารย์ ดร.ชุติวัฒน์ สุวัตถิพงศ์ สำนักเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช Email: [email protected], [email protected] Creative commons สัญญาอนุญาตสิทธิ์ “สื่อการสอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Thai MOOC (thaimooc.org) และเผยแพร่ภายใต้สัญญาอนุญาตสิทธิ์แบบ Creative Commons ด้วยเงื่อนไข CC BY NC SA”

Reviews

Start your review of ภูมิปัญญาไทยกับการดูแลผู้สูงอายุสำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุ | Caring for the Elderly by Using Thai wisdom for Elderly Caregivers

Never Stop Learning.

Get personalized course recommendations, track subjects and courses with reminders, and more.

Someone learning on their laptop while sitting on the floor.